aralin 1 - mitolohiya

Interaktibong Aralin: Mitolohiya

Interaktibong Aralin sa Filipino 10

Pagsusuri ng Mitolohiya (Persia)

Unang Araw: Panitikan (Mitolohiya)

A. Panimulang Gawain

Magandang umaga! Bago tayo magsimula, alalahanin natin ang nakaraang aralin.

B. Panimula (Video-Puna)

May ipapanood akong isang maikling animated film. Ito ay pinamagatang 'El Puente' o 'The Bridge'.

Eksakto! Ang ating tatalakayin ngayon ay isang akda kung saan ang mga desisyon at kilos ng mga tauhan, dahil sa pagmamatigas o pagmamalaki, ay nagdulot ng isang malaking trahedya.

C. Pagtalakay (Input)

Ang ating aralin ay tungkol sa Mitolohiya. Ito ay mga salaysay mula sa sinaunang panahon na nagtatampok ng mga diyos, diyosa, at mga bayani na may di-pangkaraniwang kapangyarihan. Ang mitolohiya ay kadalasang nagpapaliwanag ng pinagmulan ng mundo o ng mga aral sa buhay. Ang babasahin natin ay mula sa Persia (Iran ngayon).

D. Pagbasa sa Akda

Basahin natin nang may pang-unawa ang buod ng 'Rostam at Sohrab', isang epikong mitolohiya mula sa Persia.

Buod ng "Rostam at Sohrab"

Si Rostam, ang pinakadakilang bayani ng Persia, ay nagkaanak kay Prinsesa Tahmina na pinangalanang Sohrab. Iniwan ni Rostam si Tahmina bago pa man isilang ang bata, ngunit nag-iwan siya ng isang hiyas (onyx) na ipapasuot kay Sohrab upang makilala niya ito balang araw. Lumaki si Sohrab na isang malakas na mandirigma, ngunit itinago ni Tahmina ang tunay na pagkatao ng kanyang ama. Sa paghahangad ni Sohrab na makilala ang ama, sumapi siya sa hukbo ng kaaway ng Persia, sa pag-aakalang mapipilitan si Rostam na lumantad. Nagharap ang dalawang hukbo. Hinamon ni Sohrab ang pinakamalakas na bayani ng Persia sa isang tunggalian. Si Rostam, na nagpanggap upang hindi makilala, ang tumanggap sa hamon. Naglaban sila nang matindi. Sa kanilang paglalaban, muntik nang matalo si Rostam, ngunit ginamitan niya ito ng pandaraya (sinabing may batas sa Persia na hindi pwedeng pumatay sa unang pagbagsak). Sa muling pagtutunggali, sinaksak ni Rostam ang batang mandirigma. Habang naghihingalo, sinabi ni Sohrab na ipaghihiganti siya ng kanyang ama, si Rostam. Gulat na gulat, tinanong ni Rostam ang pagkakakilanlan ng ina ni Sohrab. Doon niya nakita ang hiyas na ibigay niya kay Tahmina, na suot-suot ni Sohrab sa braso. Nalaman ni Rostam na ang napatay niya ay ang sarili niyang anak. Huli na ang lahat para sa pagsisisi.

E. Gabay na Tanong (Pagsusuri)

Batay sa binasang buod:

F. Paghahawan ng Balakid

Bigyang-kahulugan ang mga salita:

G. Pagsasanay (Pangkat at Indibidwal)

Para sa gawaing pangkatan (gawin sa labas ng website na ito):

Pangkat 1 (Visual): Gumawa ng Venn Diagram. Ihambing ang "Rostam at Sohrab" (Persia) sa isang mitolohiya sa Africa (hal. "Osiris").

Pangkat 2 (Analytical): Gumawa ng "Decision Chart". Itala ang 3 desisyon ni Rostam AT 3 desisyon ni Sohrab, at ang naging Bunga.

Pangkat 3 (Dramatic): Ipakita sa isang "Tableau" (Freeze Frame) ang 3 pinakamahalagang eksena.

Pangkat 4 (Argumentative): Maghanda sa Mini-Debate. Tanong: "Sino ang mas dapat sisihin sa trahedya: si Rostam o si Tahmina?"

Para sa indibidwal na gawain, sagutan ito:

H. Paglalahat

Pagpapahalaga: "Ang bawat desisyon, lalo na ang bunsod ng pagmamalaki o paglilihim, ay may katumbas na bunga na maaaring pagsisihan sa huli."

I. Maikling Pagsusulit 1A

Maikling Pagsusulit 1A (10 puntos)

Banner

Panuto: Basahin ang bawat aytem at piliin ang titik ng tamang sagot.

Resulta: Maikling Pagsusulit 1A

Pangalan:

Iskor:

Bilang ng Pagsusubok:

Post a Comment

Previous Post Next Post