Interactive na Aralin
Panghihikayat (Travelogue) at Pagpapahayag ng Pananaw
Pumili ng Aralin
Unang Araw: Panitikan
Pagsusuri ng Travelogue (Panghihikayat)
Ikalawang Araw: Wika
Ekspresyon sa Pagpapahayag ng Pananaw
Unang Araw: Aralin sa Panitikan
Pagsusuri ng Travelogue (Panghihikayat)
Mga Layunin
Pagkatapos ng araling ito, ikaw ay inaasahang:
- Natataya ang napanood na travelogue batay sa mga elemento ng panghihikayat.
- Nagagamit ang iba't ibang batis ng impormasyon (internet, video) tungkol sa Africa at Persia.
- Nakabubuo ng *storyboard* o balangkas ng iskrip para sa isang infomercial.
Panimula: Saan Tayo Pupunta?
Kung bibigyan ka ng pagkakataong maglakbay, saan mo gugustuhing pumunta? Sa makulay na kultura ng Africa? O sa makasaysayang lupain ng Persia (Iran)?
Ang aralin natin ngayon ay tungkol sa **Panghihikayat**. Titingnan natin kung paano ginagamit ang mga **Travelogue** (salaysay ng paglalakbay) at **Infomercial** (patalastas na may impormasyon) upang kumbinsihin tayo.
Panoorin at Suriin
Panoorin ang video travelogue na ito tungkol sa South Africa. Habang nanonood, alamin: Anong mga pamamaraan (visual, salita, musika) ang ginamit upang mahikayat kang bisitahin ang lugar?
Gabay na Tanong
Sagutin ang mga tanong sa ibaba batay sa iyong napanood. (Ang iyong sagot ay para sa iyong sariling pagninilay).
Gawain 1: Magsaliksik (Indibidwal)
Ang napanood natin ay tungkol sa Africa. Ngayon, maghanap tayo ng impormasyon tungkol sa **Persia (Iran)**. Magbigay ng 3 "Fun Facts" o kagilagilalas na impormasyon tungkol sa Persia na magagamit sa isang infomercial.
Gawain 2: Pagpaplano (Pangkatang Gawain)
Bumuo ng 4 na pangkat. Gamit ang inyong nasaliksik (sa Africa at Persia), magplano ng isang 2-minutong *infomercial* o *travelogue*. Ito ang paghahanda para sa ating Pangwakas na Gawain bukas.
Ebalwasyon (Unang Araw - 10 puntos)
Piliin ang titik ng tamang sagot. I-click ang "Tapos Na!" sa ibaba para makita ang iyong iskor.
Ikalawang Araw: Aralin sa Wika
Ekspresyon sa Pagpapahayag ng Sariling Pananaw
Balik-Aral
Kahapon, nagplano tayo ng isang *infomercial* tungkol sa Africa at Persia. Nalaman natin ang iba't ibang paraan ng panghihikayat.
Ngayon, pag-aaralan natin kung paano magbigay ng **puna** o *feedback* sa mga presentasyon sa magalang na paraan.
Lunsarang Akda: Puna sa Isang Paglalakbay
Basahin ang sipi mula sa isang blog tungkol sa Vigan. Pansinin ang mga naka-bold na ekspresyon.
Sa aking palagay, ang Vigan ang pinakamagandang halimbawa ng kasaysayan sa Pilipinas. Lubos akong naniniwala na ang paglalakad sa Calle Crisologo ay parang pagbabalik sa panahon ng mga Kastila.
Gayunpaman, sa tingin ko ay masyado nang maraming tao sa lugar. Kung ako ang tatanungin, dapat ay limitahan ang bilang ng turista upang mapreserba ang lugar. Sa kabuuan, isang pambihirang karanasan ang Vigan.
Pagtalakay sa Wika: Mga Ekspresyon sa Pagpapahayag
Ang mga naka-bold na salita ay **Ekspresyong Naghahayag ng Sariling Pananaw**. Ginagamit ito upang magbigay ng opinyon o puna nang malinaw at magalang.
1. Nagpapahayag ng Paniniwala
- Sa aking palagay...
- Lubos akong naniniwala...
- Naninindigan ako na...
2. Nagpapahayag ng Opinyon/Tingin
- Sa tingin ko...
- Para sa akin...
- Kung ako ang tatanungin...
- Tila... / Baka... / Marahil...
Gawain: Pagsasanay sa Pagbibigay-Puna
Paano mo sasabihin ang mga punang ito sa magalang na paraan? I-type ang iyong sagot gamit ang mga ekspresyong natutunan.
Ebalwasyon (Ikalawang Araw - 5 puntos)
Piliin ang pinaka-angkop na ekspresyon para sa bawat sitwasyon.
Pangwakas na Gawain (GRASPS)
Ito na ang pagkakataon ninyong ilapat ang lahat ng natutunan mula sa Araw 1 at Araw 2! I-presenta ang inyong binalangkas na *infomercial* kahapon. Ang mga manonood naman ay maghahanda ng puna gamit ang mga ekspresyong natutunan ngayon.
GOAL: Makahikayat ng mga turistang Pilipino na bisitahin ang Africa o Persia.
ROLE: Kayo ay mga *Travel Ambassador* o *Marketing Directors*.
AUDIENCE: Mga kaklase na "Lupon ng mga Turista" na pipili ng "Best Travel Pitch".
SITUATION: Kayo ay nasa isang *International Travel Fair*.
PRODUCT: Isang 2-minutong *live* na pagtatanghal o *infomercial pitch*.
STANDARDS: Ang pagtatanghal ay tatayain batay sa: Lakas ng Panghihikayat, Katumpakan ng Impormasyon, at Pagkamalikhain.
Pagninilay (Sintesis ng 2 Araw)
Natutunan natin kung paano **manghikayat** (Araw 1) at kung paano **magbigay-puna** (Araw 2). Paano mo gagamitin ang dalawang kasanayang ito sa iyong buhay sa labas ng paaralan?