FILIPINO 10 - KWARTER 3 - ARALIN 7

Interactive na Aralin: Panghihikayat at Pagpapahayag

Interactive na Aralin

Panghihikayat (Travelogue) at Pagpapahayag ng Pananaw

Pumili ng Aralin

Unang Araw: Aralin sa Panitikan

Pagsusuri ng Travelogue (Panghihikayat)

Mga Layunin

Pagkatapos ng araling ito, ikaw ay inaasahang:

  • Natataya ang napanood na travelogue batay sa mga elemento ng panghihikayat.
  • Nagagamit ang iba't ibang batis ng impormasyon (internet, video) tungkol sa Africa at Persia.
  • Nakabubuo ng *storyboard* o balangkas ng iskrip para sa isang infomercial.

Panimula: Saan Tayo Pupunta?

Kung bibigyan ka ng pagkakataong maglakbay, saan mo gugustuhing pumunta? Sa makulay na kultura ng Africa? O sa makasaysayang lupain ng Persia (Iran)?

Ang aralin natin ngayon ay tungkol sa **Panghihikayat**. Titingnan natin kung paano ginagamit ang mga **Travelogue** (salaysay ng paglalakbay) at **Infomercial** (patalastas na may impormasyon) upang kumbinsihin tayo.

Panoorin at Suriin

Panoorin ang video travelogue na ito tungkol sa South Africa. Habang nanonood, alamin: Anong mga pamamaraan (visual, salita, musika) ang ginamit upang mahikayat kang bisitahin ang lugar?

Gabay na Tanong

Sagutin ang mga tanong sa ibaba batay sa iyong napanood. (Ang iyong sagot ay para sa iyong sariling pagninilay).

Gawain 1: Magsaliksik (Indibidwal)

Ang napanood natin ay tungkol sa Africa. Ngayon, maghanap tayo ng impormasyon tungkol sa **Persia (Iran)**. Magbigay ng 3 "Fun Facts" o kagilagilalas na impormasyon tungkol sa Persia na magagamit sa isang infomercial.

Gawain 2: Pagpaplano (Pangkatang Gawain)

Bumuo ng 4 na pangkat. Gamit ang inyong nasaliksik (sa Africa at Persia), magplano ng isang 2-minutong *infomercial* o *travelogue*. Ito ang paghahanda para sa ating Pangwakas na Gawain bukas.

Pangkat 1 (Visual): Gumawa ng *Storyboard* (mga kahon na may guhit) ng 6 na pangunahing eksena.
Pangkat 2 (Literary): Bumuo ng *Script Outline* (balangkas) na nakatuon sa mga *persuasive words* na gagamitin.
Pangkat 3 (Auditory): Pumili ng angkop na musika at lumikha ng isang *jingle* o *tagline*.
Pangkat 4 (Research): Maglista ng 5 tiyak na lugar o kultura (hal. 'Pyramids sa Egypt' o 'Persepolis sa Iran') na itatampok.

Ebalwasyon (Unang Araw - 10 puntos)

Piliin ang titik ng tamang sagot. I-click ang "Tapos Na!" sa ibaba para makita ang iyong iskor.

1. Ano ang tawag sa isang salaysay, video man o sulatin, na naglalahad ng mga karanasan sa isang paglalakbay?

2. Ito ay isang patalastas na nagbibigay ng detalyadong impormasyon upang makahikayat o makabenta.

3. Ang pangunahing layunin ng *travelogue* at *infomercial* na ating tinalakay ay...

4. Ang South Africa ay tinaguriang "Rainbow Nation" dahil sa...

5. Ang Persia ay ang makalumang pangalan ng bansang...

6. Anong elemento ang ginagamit sa video travelogue upang pukawin ang damdamin?

7. Ang mga video, aklat, at internet ay tinatawag na...

8. Ang paggamit ng "pambihira," "hindi malilimutan," at "pinakamaganda" ay halimbawa ng...

9. Ang paghahanda ng *storyboard* (mga guhit ng eksena) ay gawain ng anong pangkat?

10. Ang araling ito ay paghahanda para sa Pamatayang Pagganap na...

Ikalawang Araw: Aralin sa Wika

Ekspresyon sa Pagpapahayag ng Sariling Pananaw

Balik-Aral

Kahapon, nagplano tayo ng isang *infomercial* tungkol sa Africa at Persia. Nalaman natin ang iba't ibang paraan ng panghihikayat.

Ngayon, pag-aaralan natin kung paano magbigay ng **puna** o *feedback* sa mga presentasyon sa magalang na paraan.

Lunsarang Akda: Puna sa Isang Paglalakbay

Basahin ang sipi mula sa isang blog tungkol sa Vigan. Pansinin ang mga naka-bold na ekspresyon.

Sa aking palagay, ang Vigan ang pinakamagandang halimbawa ng kasaysayan sa Pilipinas. Lubos akong naniniwala na ang paglalakad sa Calle Crisologo ay parang pagbabalik sa panahon ng mga Kastila.

Gayunpaman, sa tingin ko ay masyado nang maraming tao sa lugar. Kung ako ang tatanungin, dapat ay limitahan ang bilang ng turista upang mapreserba ang lugar. Sa kabuuan, isang pambihirang karanasan ang Vigan.

Pagtalakay sa Wika: Mga Ekspresyon sa Pagpapahayag

Ang mga naka-bold na salita ay **Ekspresyong Naghahayag ng Sariling Pananaw**. Ginagamit ito upang magbigay ng opinyon o puna nang malinaw at magalang.

1. Nagpapahayag ng Paniniwala

  • Sa aking palagay...
  • Lubos akong naniniwala...
  • Naninindigan ako na...

2. Nagpapahayag ng Opinyon/Tingin

  • Sa tingin ko...
  • Para sa akin...
  • Kung ako ang tatanungin...
  • Tila... / Baka... / Marahil...

Gawain: Pagsasanay sa Pagbibigay-Puna

Paano mo sasabihin ang mga punang ito sa magalang na paraan? I-type ang iyong sagot gamit ang mga ekspresyong natutunan.

Ebalwasyon (Ikalawang Araw - 5 puntos)

Piliin ang pinaka-angkop na ekspresyon para sa bawat sitwasyon.

1. Gusto mong sabihin na ikaw ay sigurado sa iyong paniniwala. Ano ang iyong sasabihin?

2. Nais mong magbigay ng opinyon na ikaw lang ang nagsasabi.

3. Maganda ang gawa ng iyong kaklase, ngunit may isang bahagi kang hindi nagustuhan. Paano mo sisimulan ang iyong negatibong puna?

4. Alin sa mga sumusunod ang nagpapahayag ng pag-aalinlangan?

5. Sitwasyon: Nakita mong mahirap basahin ang *font* ng iyong kagrupo. Ano ang sasabihin mo?

Pangwakas na Gawain (GRASPS)

Ito na ang pagkakataon ninyong ilapat ang lahat ng natutunan mula sa Araw 1 at Araw 2! I-presenta ang inyong binalangkas na *infomercial* kahapon. Ang mga manonood naman ay maghahanda ng puna gamit ang mga ekspresyong natutunan ngayon.

GOAL: Makahikayat ng mga turistang Pilipino na bisitahin ang Africa o Persia.

ROLE: Kayo ay mga *Travel Ambassador* o *Marketing Directors*.

AUDIENCE: Mga kaklase na "Lupon ng mga Turista" na pipili ng "Best Travel Pitch".

SITUATION: Kayo ay nasa isang *International Travel Fair*.

PRODUCT: Isang 2-minutong *live* na pagtatanghal o *infomercial pitch*.

STANDARDS: Ang pagtatanghal ay tatayain batay sa: Lakas ng Panghihikayat, Katumpakan ng Impormasyon, at Pagkamalikhain.

Pagninilay (Sintesis ng 2 Araw)

Natutunan natin kung paano **manghikayat** (Araw 1) at kung paano **magbigay-puna** (Araw 2). Paano mo gagamitin ang dalawang kasanayang ito sa iyong buhay sa labas ng paaralan?

Post a Comment

Previous Post Next Post