FILIPINO 10 - KWARTER 3 - ARALIN 4

Interactive na Aralin | Grade 10 Panitikang Pandaigdig

Panitikang Pandaigdig: Persia

Pumili ng aralin sa ibaba upang magsimula. Maglaro, matuto, at sagutan ang mga hamon!

Unang Araw: Aralin sa Panitikan

Tuklasin ang hiwaga ng "Isang Libo't Isang Gabi" at iugnay ito sa mga isyung pandaigdig.

Ikalawang Araw: Aralin sa Wika

Alamin kung paano ipinapahayag ang iba't ibang damdamin sa loob ng isang akda.

Unang Araw: Aralin sa Panitikan

Panimula (Pagganyak)

Tingnan ang mga larawan. Anong damdamin ang pumapasok sa isip ninyo kapag nakikita ang mga ito? Iugnay sa mga isyung pandaigdig.

Larawan ng protesta para sa karapatang pantao

Isyu: Karapatang Pantao

Larawan ng abuso sa kapangyarihan

Isyu: Abuso sa Kapangyarihan

Larawan ng pamilya na nagpapakita ng pag-asa

Isyu: Pag-asa at Pagmamahalan

Lunsarang Akda: "Isang Libo't Isang Gabi" (Buod)

Dahil sa pagtataksil ng kanyang asawa, napuno ng poot si Haring Shahriyar. Nag-utos siya na araw-araw ay magdadala sa kanya ng bagong asawa na ipapapatay din niya kinaumagahan. Naging laganap ang karahasan at takot.

Upang matigil ito, si Scheherazade, ang matalinong anak ng Vizier, ang nagboluntaryong maging asawa ng hari. Gabi-gabi, siya ay nagkukuwento sa hari ngunit binibitin ito. Dahil nais ng hari na malaman ang kasunod, ipinagpaliban niya ang pagpatay kay Scheherazade. Naulit ito sa loob ng 1,001 na gabi, hanggang sa gumaling ang puso ng hari at tuluyang umibig kay Scheherazade.

Gabay na Tanong

Pag-isipan ang mga sumusunod na tanong batay sa buod. I-click ang tanong upang makita ang gabay na sagot.

1. (Literal) Ano ang naging dahilan ng matinding galit ni Haring Shahriyar?

Gabay na Sagot: Ang pagtataksil ng kanyang asawa.

2. (Literal) Paano nailigtas ni Scheherazade ang kanyang sarili at ang iba pang kababaihan?

Gabay na Sagot: Sa pamamagitan ng pagkukuwento gabi-gabi na kanyang binibitin.

5. (Kritikal) Ang suliranin bang ipinakita sa akda (abuso sa kapangyarihan) ay nangyayari pa rin sa mundo ngayon?

Gabay na Sagot: Opo, nangyayari pa rin ito sa maraming bansa kung saan may mga pinunong gumagamit ng kanilang kapangyarihan para sa karahasan.

Hamon: Paghawan ng Balakid

I-click ang mga salita sa tamang pagkakasunod-sunod, mula sa pinakamababaw hanggang sa pinakamatinding kahulugan.

Ang iyong pagkakasunod-sunod...

Pangkatang Gawain (Pag-isipan)

Kung ikaw ay bahagi ng isang pangkat, ano ang gagawin ninyo para sa mga gawaing ito?

Pangkat 1 at 3 (Visual/Kinesthetic): Lilikha ng *editorial cartoon* o *tableau* na nag-uugnay sa abuso sa kapangyarihan ni Haring Shahriyar sa isang isyung pandaigdig ngayon.
Pangkat 2 at 4 (Literary/Media): Susulat ng *spoken poetry* o magbibigay-puna sa isang *movie trailer* (tulad ng 'Aladdin') na may temang katulad ng akda.

Paglalahat

Pinatunayan ni Scheherazade na ang talino at paggamit ng salita (kuwento) ay mas makapangyarihan kaysa sa dahas at espada.

Punto ng Kultura (Persia): Ipinapakita ng akda kung gaano kahalaga ang sining ng pagkukuwento (storytelling) sa kanilang kultura. Ito ay hindi lang aliwan, kundi paraan ng pagtuturo, pagpapagaling ng pinuno, at pagbabago ng lipunan.

Ebalwasyon (Pagsusulit)

Handa ka na bang sagutan ang 10-item na pagsusulit?

Ikalawang Araw: Aralin sa Wika

Panimula (Balik-aral)

Kahapon, tinalakay natin ang kuwento ni Scheherazade. Anong matinding damdamin ang naramdaman ni Haring Shahriyar sa simula? Ang ating aralin ngayon ay tututok sa pagpapahayag ng damdamin.

Lunsarang Akda: "Si Pinkaw" (Buod)

Si Pinkaw ay isang masayahing mambabakal (basurero) na may tatlong anak. Isang araw, nalason ang kanyang mga anak. Isinakay sila ni Pinkaw sa kanyang kariton upang dalhin sa ospital. Ngunit sa ospital, pinagtawanan at pinagpasa-pasahan lamang sila dahil sa kanilang itsura.

Namatay ang kanyang mga anak. Dahil sa matinding trahedya, nawala sa katinuan si Pinkaw. Huli siyang nakita na masayang tumutugtog ng gitara, kinakantahan ang isang lata na inaakala niyang sanggol.

Pagtalakay sa Wika (Pagpapahayag ng Damdamin)

1. Direktang Pagpapahayag

Ginagamitan ng mga salitang nagsasaad ng damdamin.

Hal: "Si Pinkaw ay masayahing tao."

Hal: "Nalungkot ako sa sinapit niya."

2. Di-Direktang Pagpapahayag

Ipinapakita sa pamamagitan ng Kilos, Tono, o Matalinghagang Salita.

Hal: "Napayukom ang kanyang kamao." (Galit)

Hal: "Pusong-bakal." (Matigas ang puso)

Hamon: Pagsasanay sa Wika

Suriin ang mga pahayag. Ibigay ang damdamin at tukuyin kung paano ito ipinahayag (Direkta o Di-Direkta). I-click ang "Suriin" para makita ang tamang sagot.

1. "Nagpupuyos sa galit si Haring Shahriyar nang malaman ang pagtataksil."

2. "Halos madurog ang puso ni Pinkaw habang pinagmamasdan ang mga anak."

Paglalahat

Mahalagang maunawaan natin ang mga paraan ng pagpapahayag ng damdamin (direkta man o di-direkta) upang mas maintindihan natin ang tunay na mensahe ng kuwento at ang pinagdadaanan ng mga tauhan. Ito ay nagpapakita na ang damdamin ay pandaigdigan (universal), kahit pa nagmula sa Persia o Pilipinas ang akda.

Ebalwasyon (Pagsusulit)

Handa ka na bang sagutan ang 5-item na pagsusulit?

Pagninilay

Batay sa aralin natin sa dalawang araw (Scheherazade at Pinkaw), ano ang iyong natutuhan tungkol sa kapangyarihan ng panitikan at wika sa pag-unawa sa kapwa?

Post a Comment

Previous Post Next Post